การให้สินเชื่อ SME เพิ่มขึ้นใน GCC – โอกาสที่พลาดไปหรือความโอหังของรัฐบาล?

ธนาคารโลกและสหภาพธนาคารอาหรับได้เปิดเผยการสำรวจล่าสุดของพวกเขาเกี่ยวกับสถานะการปล่อยสินเชื่อของธนาคารในตะวันออกกลาง ซึ่งแบ่งแยกระหว่าง GCC และประเทศที่ไม่ใช่ GCC ได้อย่างสะดวก

ผลการวิจัยพบว่ามีเพียง 2% ของการปล่อยสินเชื่อของธนาคารใน GCC ที่มอบให้กับ SMEs ได้นำไปสู่รัฐบาลทั่วทั้งภูมิภาคเรียกร้องให้ธนาคารดำเนินการมากขึ้นเพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจ SME แต่เป็นภาคที่ทำกำไรได้หรือเปล่า และธนาคารต่างๆ พลาดการไม่ลงทุนในภาคส่วนนั้นจริงหรือ?

SME

ธนาคารดูเหมือนจะคิดว่าการลงทุนใน SMEs เป็นไปได้อย่างแน่นอน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ใน GCC ซึ่งรวมถึงธนาคาร 57 แห่งซึ่งคิดเป็น 74% ของสินทรัพย์ในภาคธุรกิจนี้ กล่าวว่า SMEs ควรคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 12% ของสินเชื่อของตน มากกว่าที่จะเป็น 2% ในปัจจุบัน อันที่จริง ธนาคารเกือบทุกแห่งที่ให้สินเชื่อกับ SMEs (87%) ได้สร้างหน่วยสินเชื่อสำหรับ SME ขึ้นมาโดยเฉพาะแล้ว

ธนาคารส่วนใหญ่ใน GCC ยืนยันเพิ่มเติมว่าการลงทุนในภาคธุรกิจ SME เกิดขึ้นเนื่องจากเป็นโอกาสในการเพิ่มผลกำไร และสิ่งเหล่านี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขายในห่วงโซ่อุปทานหรือความอิ่มตัวของตลาดในตลาดองค์กร อันที่จริง ปัจจุบันธนาคารหลายแห่งมีผลิตภัณฑ์หลากหลายประเภทที่ตอบสนองความต้องการของตลาด SME แม้ว่าการสำรวจจะให้ข้อมูลเพียงเล็กน้อยเกี่ยวกับความสำเร็จของการขายต่อเนื่องในภาคธุรกิจก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ธนาคารยังคงกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 

การสำรวจครั้งก่อน ซึ่งดำเนินการในช่วงปลายปี 2552 และต้นปี 2553 เน้นย้ำถึงข้อเท็จจริงที่ว่าธนาคารให้ความสำคัญกับความเสี่ยงในภาคธุรกิจเป็นหลัก และถือว่าการให้สินเชื่อ SME มีความเสี่ยงมากกว่าสินเชื่อภาคธุรกิจ (82%) หรือการให้กู้ยืมอสังหาริมทรัพย์ (57%) เป็นผลให้พวกเขาพึ่งพาหลักประกันอย่างมาก โดย 78% ของธนาคารใน GCC ต้องการหลักประกันจาก SMEs มากกว่าจากธุรกิจขนาดใหญ่หรือองค์กรขนาดใหญ่

แม้ว่ามุมมองเหล่านี้จะเป็นมุมมองที่ค่อนข้างธรรมดา แต่ก็มีเลเวอเรจกระจุกตัวอยู่ในระดับสูงในตลาดองค์กรและตลาดอสังหาริมทรัพย์ในขณะนั้น ดังนั้นความเสี่ยงที่แท้จริงจึงอาจกล่าวเกินจริงและจำเป็นต้องทบทวนอีกครั้ง

การพึ่งพาหลักประกันยังคงเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการให้กู้ยืม SME โดยทั่วไปแล้ว SMEs จะเฟื่องฟูในส่วนของเศรษฐกิจที่จำเป็นต้องมีเงินทุนเริ่มต้นจำกัดและขาดหลักประกันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหากธนาคารไม่สามารถหาวิธีลดการพึ่งพาหลักประกันได้ การเพิ่มส่วนแบ่งการกู้ยืมในภาคธุรกิจ SME ก็มีแนวโน้มที่จะอยู่ไกลเกินเอื้อม

เพิ่มเติม https://www.bangkokbanksme.com/en/loan-business

This entry was posted in ธุรกิจ. Bookmark the permalink.

Comments are closed.